Dịch vụ nổi bật
Chương trình ưu đãi
Cảm nhận khách hàng
Video
                  

Bệnh viêm nang lông: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

 Viêm nang lông được hiểu đơn giản là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng xảy ra ở nang lông. Các biểu hiện bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ của da, làm cho nhiều người cảm thấy tự ti, nhất là chị em phụ nữ. Để hiểu rõ hơn về viêm nang lông , các bạn hãy cùng Viva Spa tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh này ngay trong bài viết dưới đây.   

Viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông là bệnh về da do các nang lông bị viêm. Bệnh ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trên cơ thể như mặt, da đầu, nách, cánh tay, chân, mông,... Viêm nang lông không nguy hiểm nhưng bệnh gây ra cảm giác đau, ngứa ngáy và khó chịu. Trong những trường hợp viêm nang lông nghiêm trọng, bệnh có thể gây rụng lông và để lại sẹo.

 

 

Biểu hiện của bệnh viêm nang lông là các sẩn, mụn mủ, vết trầy và vảy ở cổ nang lông. Mụn nhỏ, mụn đầu trắng ở một hoặc nhiều nang lông cũng như là biểu hiện của viêm nang lông. Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp những triệu chứng như: Ngứa tại vùng da bị viêm, nổi nốt đỏ, lông không mọc ra ngoài được mà xoắn lại bên trong, gây ngứa vùng nang lông. Các nốt đỏ mọc quanh vùng viêm nang lông dày đặc, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân. Khi nang lông bị áp xe sẽ biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm, ổ gà hoặc viêm mô dưới da.

Nguyên nhân của viêm nang lông

Viêm nang lông thường xảy ra do vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn). Viêm nang lông cũng có thể do virus, nấm và thậm chí là viêm từ lông mọc ngược. Mụn thịt dày nhất trên da đầu và chúng xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể ngoại trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân, mô và màng nhầy.

 

>> Đọc thêm: Những lưu ý cần biết khi wax lông tại nhà

Biểu hiện khi mắc bệnh viêm nang lông

Các bệnh ngoài da thường có triệu chứng tương tự nhau nên người bệnh rất hay dễ nhầm lẫn. Trong khi đó việc xác định chính xác các triệu chứng bệnh giúp ta phát hiện bệnh sớm hơn. Từ đó giúp nâng cao khả năng chữa dứt điểm cũng như rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Thông thường khi mắc bệnh viêm nang lông hay các biểu hiện như sau:

• Trên bề mặt da xuất hiện nhiều mụn nước đồng thời có thể có những nốt mụn đầu trắng mọc xung quanh các nang lông.

Tình trạng viêm nhiễm nặng có thể làm xuất hiện mụn nước chứa đầy mủ có dịch màu vàng.

Da có thể có dấu hiệu nhiễm trùng kèm theo những nốt ban đỏ.

Tình trạng ngứa, rát da thường xuất hiện.

Tùy theo cơ địa và tình trạng bệnh mà bệnh nhân có thể xuất hiện các biểu hiện khác. Nhìn chung khi thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cũng nên gặp bác sĩ chuyên khoa để tiến hành các biện pháp kiểm tra và xác định bệnh sớm.

Cách điều trị viêm nang lông

Hiện nay có rất nhiều hướng đi trong việc điều trị bệnh viêm nang lông đang được áp dụng. Tùy theo từng trường hợp bệnh mà các bạn có thể áp dụng các phương pháp cho thật phù hợp.

Cách dân gian áp dụng tại nhà

Nếu bệnh đang ở mức độ nhẹ thì bệnh có thể áp dụng các biện pháp điều trị ngay tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên. Cách này khá an toàn, ít sợ tác dụng phụ và hiệu quả thì đã được nhiều người kiểm chứng. Bạn nên thử một trong các cách sau: 

Dùng muối

Nguyên liệu này có tính kháng khuẩn, có khả năng loại bỏ bụi bẩn, hạn chế sự tăng tiết bã nhờn là lấy đi các tế bào chết. Nhờ vậy mà giúp thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Việc sử dụng nguyên liệu này để chữa bệnh được tiến hành như sau:

 

 

♦ Trộn 1 thìa muối với 1 thìa sữa chua không đường.

Làm ẩm da rồi nhẹ nhàng massage hỗn hợp đã chuẩn bị lên da khoảng 15 phút.

⇒ Áp dụng mỗi ngày khoảng 2 lần sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện sau 1 thời gian sử dụng.

 

>> Đọc thêm: Bí kíp trị thâm nách ngay tại nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

 

Dùng dầu dừa

Không chỉ dân gian mà các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định khả năng điều trị viêm nang lông của nguyên liệu này. Thành phần linoic acid có khả năng loại bỏ một số vi khuẩn trên bề mặt da, còn lauric acid và caprylic acid có khả năng kháng viêm, chống nhiễm trùng. Ngoài vitamin E có khả năng dưỡng ẩm và phục hồi những tổn thương trên tế bào da.

 

 

Thực hiện như sau:

Hòa 4 muỗng dầu dừa với 1 muỗng nước cốt chanh.

Vệ sinh da thật sạch rồi bôi hỗn hợp đã chuẩn bị lên vùng da mắc bệnh.

Massage nhẹ nhàng cho các tinh chất thấm vào da trong khoảng 10 phút rồi vệ sinh lại bằng nước ấm.

Áp dụng 2 lần mỗi tuần để thấy sự cải thiện.

Dùng thuốc thế theo chỉ định của bác sĩ

Tùy theo tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc cho phù hợp. Chẳng hạn như:

Kem bôi, gel dưỡng da để giảm ngứa khó chịu đồng thời dưỡng ẩm cho da.

Thuốc kháng sinh được dùng các trường hợp viêm nhiễm. Thông thường hay chỉ định dùng: benzoyl peroxide, chlorhexidine, dicloxacillin, levofloxacin, phisoderm.

 

 

Thuốc trị nám thường dùng trong các trường hợp mắc bệnh do nấm da. Có thể dùng dưới dạng thuốc uống, kem bôi hoặc dầu gội khi bệnh xuất hiện trên da đầu. Thông thường hay dùng Lotrimin, ketoconazole, fluconazole,...

 

Thuốc kháng virus được dùng trong trường hợp viêm nang lông tăng bạch cầu ái toan… Thường hay gặp với bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS

Tình trạng đổi màu da được điều trị bằng kem làm mờ axit azelaic 15-20% và hydroquinone 4%, axit kojic…

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào cũng phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp gặp dấu hiệu bất cứ thường khi sử dụng thuốc thì không được chủ qua mà phải báo với bác sĩ để có biện pháp can thiệp, tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Biện pháp phòng chống viêm nang lông nên áp dụng

Việc áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh cần được tiến hành thường xuyên để hạn chế sự xuất hiện cũng như phát triển của bệnh. Cụ thể bạn nên:

- Thường xuyên mặc những bộ quần áo thoải mái, dễ thấm hút mồ hôi. Hạn chế mặc các trang phục chật chội, gây khó chịu và dễ làm bệnh viêm nang lông xuất hiện.

- Không dùng chung dao cạo râu với người khác. Sau khi cạo râu cần vệ sinh lại da thật sạch để hạn chế sự xâm hại của các vi khuẩn.

- Không nên tự ý tẩy lông hoặc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc để thực hiện biện pháp này. Nếu muốn hãy đến những cơ sở có chuyên môn và thật sự uy tín.

- Vệ sinh da sạch sẽ và đúng cách, không nên dùng bồn tắm chung dễ gây nhiễm các bệnh ngoài da, trong đó có viêm nang lông.

Tuy chỉ là căn bệnh ngoài da nhưng bệnh viêm nang lông có thể phát triển sang giai đoạn mãn tính nếu không được thăm khám và điều trị sớm. Chính vì vậy bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các dấu hiệu ban đầu để được tư vấn về cách điều trị cũng như là liệu trình phù hợp.


 

Bình luận
[789 Số lượt xem]  [Trang chủ]  [Trở lại]  [Lên trên] 
Tin tức khác: