Dịch vụ nổi bật
Chương trình ưu đãi
Cảm nhận khách hàng
Video
                  

Mụn chu kỳ - nỗi khổ không của riêng ai

Là con gái, việc gặp người chị em chu kỳ mỗi tháng là niềm vừa là niềm vui vừa là nỗi phiền toái. Người chị em này vừa giúp cơ thể chúng mình nữ tính hơn, nhưng đồng thời cũng là thủ phạm gây ra biết bao tình huống dở khóc dở cười. Chắc hẳn các nàng đều biết việc nổi mụn có liên quan mật thiết với chu kỳ của mình. Nhưng cụ thể như thế nào thì hãy cùng Viva Spa khám phá mối liên hệ này, để có thể đối phó mụn và chăm sóc da tốt nhất có thể. 

 

Các giai đoạn của kỳ kinh nguyệt

- Giai đoạn noãn bào - Follicular Phase: diễn ra từ 7-10 ngày. Đây là lúc da bạn đẹp nhất. Lượng estrogen tăng cao khiến da trở nên rực rỡ, sáng hồng và vô cùng khỏe mạnh. Chắc hẳn nàng nào cũng ước ao giai đoạn này sẽ được kéo dài mãi. Lỗ chân lông thu nhỏ, bề mặt da căng mướt.

 

 

- Giai đoạn rụng trứng - Ovulation Phase: kéo dài từ 3-5 ngày. Da ở thời kỳ này không còn được hấp dẫn như giai đoạn noãn bào, tuy nhiên vẫn khá ổn định. Lúc này testosterone cũng đã manh nha tăng lên. Song song đó lượng estrogen vẫn tăng, sẵn sàng cho việc rụng trứng.

- Giai đoạn hoàng thể - Luteal Phase: kéo dài 10-14 ngày. Giai đoạn này dài đằng đẳng và cũng là nỗi khổ của rất nhiều chị em. Ở khúc này, cả estrogen và một loại hooc-môn nữa là progesterone sẽ tăng lên để chuẩn bị cho việc trứng thụ tinh. Nhưng nếu không có sự thụ tinh nào diễn ra, cả hai loại hooc-môn này sẽ sụt giảm nhanh chóng.

 

 

Chưa kể đến việc testosterone sẽ tăng đến đỉnh điểm, thân nhiệt cơ thể nóng ấm hơn. Progesterone khiến da nhờn hơn, ẩm ướt hơn. Quả là một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn P-acnes hoành hành. Estrogen lại còn giảm xuống, thế là làn da sẽ nhanh chóng hưởng đủ combo mụn, sạm, tối màu và nhờn dầu.

- Giai đoạn kinh nguyệt - Menstrual Phase: kéo dài từ 3-7 ngày. Các hooc - môn rủ nhau đi trốn hết khiến chúng mình vừa mệt mỏi, vừa xấu xí, trở nên hờn cả thế giới luôn. Da sạm, khô, thiếu sức sống và phải chờ đến khi lượng estrogen tăng trở lại thì mới ổn định được.

 

>> Đọc thêm: Cách chăm sóc da mụn hiệu quả

Xác định đúng mụn nội tiết

Sơ lược về 4 giai đoạn chu kỳ, hẳn chị em cũng đã đoán được chúng mình thường gặp tình trạng mụn vào lúc nào đúng không? Đây là lý do vì sao da sẽ siêu chán ngay trước khi chúng mình “đến tháng”. Và đâu chỉ có mụn bọc, mà là đủ các loại mụn. 

 

 

Thông thường, mụn nội tiết sẽ xuất hiện nhiều nhất ở vùng cằm, xương quai hàm, má dưới,... Và thường mụn sẽ chỉ xuất hiện khi gần đến ngày kinh nguyệt. Nếu bạn gặp mụn liên tục không ngừng nghỉ, có lẻ do cơ thể đang có vấn đề khác. Mụn ở hai bên thái dương phần lớn do thận bị tắc nghẽn khi lượng estrogen quá cao. Mụn trên trán có thể là dấu hiệu của việc đường ruột hoạt động không tốt. Do đó, bạn cũng cần chú ý về thời gian của mụn để có thể xác định đúng bệnh lý nha. 

Những phương pháp hạn chế mụn nội tiết

Do cơ địa mỗi người khác nhau, nên chính bạn phải hiểu da mình trước, để có thể áp dụng phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số mẹo nhỏ, giúp bạn có thể tự điều chỉnh lối sống để da dễ thở  hơn khi đến kỳ:

- Cắt giảm đường, tinh bột xấu và các sản phẩm từ sữa: những thực phẩm này khiến quá trình tái tạo da chậm lại, dễ lão hóa và sữa gây nhiều dầu nhờn hơn cho da. Hãy chú ý giảm thiểu các loại thực phẩm này, nhất là khi gần ngày chu kỳ.

 

 

- Ngủ đủ giấc, thư giãn và tránh căng thẳng: rất nhiều chị em cứ hễ căng thẳng là mụn lại nổi lên. Hoặc thiếu  ngủ cũng khiến da nhanh chóng xuống cấp. Hãy xem lại thói quen sinh hoạt và yêu bản thân hơn. Bạn phải yêu bạn thì da mới có thể yêu bạn được đúng không nào! Căng thẳng không làm mọi chuyện tốt hơn, hãy vui sống và lạc quan để mọi vấn đề được giải quyết nhanh chóng nhé.


>> Đọc thêm: Tổng hợp các thành phần chống oxy hóa giúp giữ nhan sắc “không tuổi”

 

- Điều chỉnh chu trình dưỡng da theo chu kỳ: khi da ở thời kỳ lên mụn, hãy chú trọng khâu làm sạch. Chỉ cần giữa da thông thoáng, dưỡng ẩm nhẹ, chấm mụn bằng các sản phẩm đặc trị giúp chống viêm. Chúng ta cũng có thể sử dụng thêm các loại tẩy da chết hóa học nhẹ giúp da bớt nhờn rít và bít tắc lỗ chân lông. Quan trọng chính là khi mụn vừa lên, bạn phải phong tỏa để nó không viêm nặng hơn và lan sang những vùng da khác. Nếu chống viêm tốt, mụn sẽ bớt đau, bớt đỏ và hiền dịu hơn, thâm cũng sẽ nhanh chóng lành. Tuyệt đối không sờ nhiều, nặn hay phá mụn, chỉ khiến mọi chuyện tệ hơn.

 

 

- Gặp bác sĩ: có một số loại thuốc có thể giúp điều chỉnh nội tiết cơ thể. Dù là Đông hay Tây y, cũng hãy chắc rằng mình đến gặp bác sĩ có chuyên môn. Không tự ý dùng thuốc tùy tiện vì lợi bất cập hại. Và hãy tìm hiểu kỹ tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc, để cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn.

Cuộc chiến với mụn là cuộc chiến khí biết khi nào kết thúc. Nhất là mụn nội tiết thì không tháng nào không phiền cả. Hy vọng qua bài viết này, chúng mình sẽ lạc quan hơn và có những phương hướng giúp giảm thiểu hậu quả mụn nội tiết gây ra.

Chúc làn da của chúng mình luôn khỏe mạnh cả nhà nhé!

 

 

Bình luận
[615 Số lượt xem]  [Trang chủ]  [Trở lại]  [Lên trên] 
Tin tức khác: